Friday, January 28, 2011

Lumang Pag-ibig

Lumang pag-ibig
Masindihan lang ng kaunti
Ang laki ng liyab
Ang tagal mamatay.

Mabuti pang 'wag nalang makita
'Wag nalang makausap
'Yun ang akala ko noon
Ngunit mali pala ako.

Mas mabuti pang nakikita
Mas mabuti pang nakakasama
Para lalong magsawa at hindi
Magkasala sa pagpapantasya.

Kamusta na ba siya? Ano na bang
Itsura niya? Iniisip niya kaya ako?
Masaya kaya siya?
Masaya ba ako?

Nang makita ko siya isang gabi
Wala akong naradaman kundi
Sana konting bilis ng oras
Para maabutan, para makita niya

Na masaya na ako
Na masayang masaya ako
Na mas masaya ako
Kahit wala na siya sa buhay ko.

Lumang pag-ibig
Nakakatuwang balikan
Ngunit hanggang ala-ala
Lamang.

Naluluma nga ba ang pag-ibig?
O nawawala?

*dahil nakita ng awtor ang kanyang dating kasintahan isang gabi nang hindi sinasadya

2 comments:

  1. Nice one, Judy! Didn't know that you have an interest in poetry, too! ( =

    ReplyDelete

May gusto ka bang sabihin?